Sunday, April 19, 2020

P5,000 ng DSWD Sinugal sa Lamay


By Mortz C. Ortigoza

Pagkatapos lindolin ang tinirhan kung 10 rooms na old house dito sa M’lang, Cotabato kaninang 4:30 A.M, ako'y nagkakape sa gate ng Kamalig Water Refilling Station na nasa harapan lang ng aking tinirhan na malapit rin sa plaza

Dito makikita ang iba't ibang uri ng tao na mga taga bayan at barrio na nagsisidatingan dala-dala ang empty water containers nila sakay ng mga motorsiklo, tricycle, at mga di makinang sasakyan.

Hindi gaya noong 1970s at 1980s na kung saan ay basta na lang kami humihigop ng tubig sa poso, balon, at flowing wells sa bukid o sakahan sa mga Bisaya, ang tubig dito sa rustic landlocked na first class town ko ay malansa na kahit na may gripo na ng Nawasa sa mga barangays.

Habang hinihigop ko ang Bukidnon refined brewed coffee na mainit na bigay ni DepEd Kabacan National High School Principal Doctor Rene Pacolor, kebegan ko na mahilig sa world issues, may dalawang lalaki na taga barrio na nagkasalubungan dala-dala ang mga containers na lulan sa kanilang mga motorskilo.


LALAKI 1: Kamusta ang last night sa patay noong isang gabi?

LALAKI 2: Masaya, madaming tao!

LALAKI 1: Malakas ang sugal?

LALAKI 2: Sobrang lakas. Noong umaga kasi kakatangap lang nila doon sa P5,000 nila sa DSWD hayon pinagpupusta na sa sugal.

ME: E di natuwa iyong namatayan, malaki ang tong sa lumisan na mahal nila sa buhay.

Sabay na napa-oo ang dalawa sa aking tanong.
Ang Baklay - Sugal sa aming Bayan pag may lamay sa burol - YouTube
GAMBLING in a wake in the Philippines. Police usually do not apprehend the gamblers here despite being included in the gambling laws of the country due to custom.

Ani noong isang peasant woman na nag mi-meron sa dalawang nag uusap: Hindi rin naghihirap ang mga tao doon sa barrio nila kasi kabebenta lang nila ng mga harvest na palay. Tapos sumabay pa si (Social Amelioration Program - author) ng DSWD kaya  hayon umuusok ang pustahan sa sugal.

Only in the Philippines! 
 *** 

Noong isang lingo ang title ng blog ko: My Encounter With a Lady Ghost kung saan naka sagutan ko ang White Lady na matagal ng nakatira dito sa ten rooms’ old walled house kung saan ako ay nakasadlak mahigit na isang buwan dahil sa lock down.
Kaninang umaga habang ako nag jo-jogging sa M’lang Plaza, may isang lalaking nagpakilala na siya si Lika DepEd Teacher Lot Capuyan – kasama kung manginginom ng tuba noong early 1980s sa landlocked na bayan sa Cotabato;
“Diyan ka pala nakatira sa malaking bahay, Mortz? aniya.
“Oo,” ani ko.
“Matagal ng may balitang may mga nagpapakita diyan, dahil nasa itaas ang kuarto mo may naramdaman ka ba?
“Oo, noong isang gabi habang tumatagay ako ng Shoktong kasi ubos na ang paninda na Tanduay ni Africa Store diyan sa tabi”.
“Anong klaseng multo ang andiyan, iyong kapre, tikbalang, o iyong white lady na nabasa ko sa blog mo na nilagay mo pa sa community page na Taga Mlang Ako (Official)?”
“Tatlong Bampira ang narinig ko sa isang kuarto na katabi ko kagabi ng hating gabi. Ganito ang huntahan nila:
MAYAMANG VAMPIRE: Oorder ako ng fresh blood diyan sa District (Emergency) Hospital bukas ng alas kuatro habang wala pang nagjojoging sa plaza.
ORDINARY VAMPIRE: Sa akin isang order na dinuguan.
POOR VAMPIRE: Hot water na lang sa akin diyan sa Kitoy Restaurant.
MAYAMAN NA VAMPIRE: Bakit hot water lang ?
POOR VAMPIRE: Nakapulot kasi ako ng napkin diyan sa mga damuhan kung saan may mga nagdi date na mga students. Mag-tsa tsaa na lang ako.
***
DAGDAG JOKE PA!
Nay, bakit po VICTORIA ang name ni ate?
Kasi anak dun namin siya ginawa ng itay mo…
Eh bakit si kuya, ANITO?
Ay, tumigil ka na nga Luneta at baka mapalo kita! tawagin mo na si kuya FX mo.
READ  MY OTHER BLOG:

3 comments:

  1. COMMENTS ON THE ABOVE COLUMN CULLED BY THE AUTHOR FROM FACEBOOK:

    Kyle Garcia
    That's a reality

    Kara Mina
    Yong isang nahuli nga kahapon binili nya ng shabu

    Jenny Claud Balinsayo
    yan nga sir yong iba nagparaya para sa kanila kasi sila daw mahihirap sa lipunan magalit pa pag di kasali sa listahan kay need gid daw nila ..ahay nkaka awa na nakaka inis ...

    Jenny Claud Balinsayo
    yan nga sir yong iba nagparaya para sa kanila kasi sila daw mahihirap sa lipunan magalit pa pag di kasali sa listahan kay need gid daw nila ..ahay nkaka awa na nakaka inis ...


    Jophiel Dela Gwardya
    Madami pa ang karapat-dapat na makatanggap ng pera na yan! Mga taong sobrang nangangailangan pero sa mga taong di nman alam paano pahalagahan at gamitin sa tama napunta ang Pera...
    Darating dn ang araw Hahagilap cla ng hahagilap ngunit wala ng mahagilap


    Chel Agduma Mortera
    Sir, amuna ang poor of the poorest, makasugal pa..

    Jophiel Dela Gwardya
    Chel Agduma Mortera
    True! Bisan gahigwaos na ginhawa sang ila mga bata kag pamilya.. makahimo pa sugal! Wala gahuna huna sang bwas damlag... Lipay2x now, agwanta later! Nganga forever gid... Amo ni nga TI-ON indi naton bal-an ano kasunod cni

    Sherlita Olithao Albrando
    ANG TUNAY NA REALIDAD AY KALAMIDAD NG GUTOM AT KALAMIDAD NG INANG KALIKASAN ANG SUGAL KALAMIDAD NG MGA TAONG HINDI NG I ISIP PURO ALAK SUGAL PAYABANGAN AT MAG MURA KNG WALANG TULONG NA MATANGGAP SA GOBYERNO HAY PINOY SA AN KA PA PUNTA?

    Mhay Panganiban Franco
    badge icon
    Yong iba walang wala mbili ng bigas at ulam nila tpos cla cinugal lng tpos reklamu ng reklamu kylan darating ang ayuda pra pngsugal lng pla. Mga wala sng huya..

    Jessa Melchor Celestial
    badge icon
    Tama kau jan,karamihan kc nkakuha ung no work no pay,nalipay cla na may ayuda galing goberno,tas inuna pa ang sugal,at inom.

    ReplyDelete

  2. Josefa Luyahan Tandoy
    Condiin Ang sugarol Kay lapit Salowag maoy hatagan

    Butlig Ricky
    badge icon
    Dba bawal ang lamay


    Albert Traspe
    badge icon
    #1:) Eavesdropping pinakasimling kasingkahulugan na malimit nating gamitin "OVERHEARD"...ibig sabihin narinig mo lang na usapan ng mga taong nakatayo sa paligid mo..dahil nga TSISMIS kaya nakipag ututang dila ka na rin..Good example yong habi mong kwento dalawang lalaki nag uusap about sugalan ng 5K SAC pero usapang wlang
    proweba..
    #2:) HEARSAY- Pinakasimling kasingkahulugan na madalas nating gamitin "RUMOR"..In short TSISMIS...balita na walang proweba na inihatid mismo sa pintuan ng iyong tainga....example ng HEARSAY na kwento:..Nagkakape ka ng biglang dumating si pare mo rene at ibinalita sa yo ang tungkol sa narinig nyang usap usapan na pagsusugal ng mga 5KSAC beneficiaries sa lamay..."wala ring proweba dahil nga usap usapan lang...
    #3:) EAVESDROPPPING, OVERHEARD, HEARSAY, RUMORS--lahat yan ay hindi tinatanggap sa korte ng judge sa mlang..peks man!
    #4:) Wala kaming pakialam kong ang profession mo ay "MEDIAMAN" ang Concern lang ng tao ay legitimacy at credibility ng iyong kwento...saka yong pagkahabi mo ng kwento parang kwentong "chapsuey" saksak sinagol!..yong word na "TINIRHAN" di pa past tense na yon...so hindi ka na nakatira sa bahay na ikinikwento mo...sigurado ka na ang dating bahay na tinirhan mo LANG ang nilindol?..
    #5:) sabi mo bilang MEDIAMAN, isinusulat nyo kung anong narinig nyo or shall we say "Broadcast" na...so ang ibig sabihin nyan Tsismis lang isusulat mo na kahit walang proof..bayarang media magaling magpabricate ng istorya depende sa kung "magkano" ang usapan..sabi mo nga realidad sa pinas
    #6:) Kung yong iba agreed sa kwentong habi habi na isinulat mo (((Ikaw ba talaga nagsulat nyan?.para kasing kwentong sulat lang ng grade six.joke diokno)))..para sa akin 7×70 kung pag iisipan kong sasang ayon ako..Dito ka nag post sa social media ng kwento mo kaya dapat alam mo kung anong KORTE meron dito..KORTE NG OPINYON...ang pikon talo

    Mar C. Ortigoza
    Albert Traspe
    15,000 reads na ang hit nito sa stats ng blog sa boung mundo. Nasarapan sila magbasa ng taong nadinig ko na nkitang pinag susugal ang P5000 ng DSWD. Isang Thrash- pe, este, Traspe lang ang kumuntra dahil hindi matangap ang realidad kung paano ginagawa ang news story sa Pinas. Kung susundin ko iyong suggestion mo kaibigan na kelangan ung reporters mismo ang makakita ng actual na pangyayari wala ng media sa Pinas at sa mundo. Mag korte reporting na lahat hahaha!

    ReplyDelete
  3. Albert Traspe
    badge icon
    MYTH- tsismis, narinig mo lang kung sa inglis pa "eavesdrop" lang..
    FACT- Aktwal mong nakita, narinig mo mismo sa taong pumupusta na ang perang pinansusugal nya ay galing sa 5K-SAC.

    · Reply
    · 8h

    Mar C. Ortigoza
    Albert Traspe
    FACT 1: Iyong sinasabi mo pang korte lang yan Hindi Eavesdropping ang tawag diyan HEARSAY. FACT 2: MEDIA man ako , ganito ang kalakalan pag nadinig namin isusulat o i bo broadcast. My sources ako. Realidad sa Pinas kaya tingnan mo sa commenters sa itaas agree sila.

    ReplyDelete