Thursday, March 20, 2025

Urdaneta Mayor Kinukutya si DILG Sec. Remulla

 Ni Mortz C. Ortigoza

DAPAT maakysyonan ni Department of Interior & Local Government (DILG) Secretary Jonvic Remulla ang pangungutya sa kanya ng mukhang di natitinag na si Urdaneta City Mayor Rammy Parayno matapos ipadala ni Remulla ang “kabalyera” na pinamumunaan ni Region 1 Police Brigadier General Lou Frias Evangelista at Pangasinan Police Office Director Col. Rollyfer Capoquia at kasama na ang isandaang miyembro ng kapulisan noong madaling araw ng Marso 14 para barikadahan ang city hall at mga satellite offices nito para pigilan na makapasok ang mga isang taong suspendidong si Parayno at ang kanyang pinsan na si Vice Mayor Jimmy Parayno.

STAND OFF. Department of Interior & Local Government Secretary Jonvic Remulla (left) and suspended Urdaneta City Mayor Rammy Parayno.


Pero noong gabi ng Marso 16, nakita si Mayor Parayno sa isang pulong sa Barangay Oltama na tila nagmamayabang na walang epekto ang pag cordon ng mga kapulisan sa munisipyo tungkol sa kasong grave abuse of authority at grave misconduct na pinirmahan ni Executive Secretary Lucas Bersamin noong January 3, 2025. “Ibagak ko edi kayo Barangay Oltama, isuda ti nga man-usar iti munisipyo nga mabalinak nga magpirma eti balay ko. Natalusan yo Apo? Sino nga nakatugaw na mayor nga (inaudible) pipirma iti dokumento iti siyudad na Urdaneta?! Mayor Rammy Parayno!!!,” pagmamayabang niya sa Ilokano.

Sa pagkaintindi ko as non-speaker ng Ilokano, sinasabi ng “recalcitrant” na alkalde na “Kung ayaw siyang payagan na gamitin ang munisipyo puede naman siyang pumirma ng mga opisyal na dokumento sa bahay niya. “Sino ang nakaupong mayor ng siyudad na nakakapirma ng dokumento kundi si Mayor Rammy Parayno!!”. Tama ba ang pagkaintinde ko mga kaibigan?

Sa patuloy na pagiging kapit tuko sa puwesto ng dalawang Parayno at sa patuloy na pagpirma nila sa mga opisyal na dokumento sila ay pwedeng makasuhan ng Usurpation of Authority or Official Functions (Article 177 Revised Penal Code (RPC)) at Falsification of Public Documente (Article 171 (RPC)).

Ayon sa Code ang dalawang batas na ito ay:

·        Usurpation of official functions —Any person who, under pretense of official position, shall perform any act pertaining to any person in authority or public officer, without being lawfully entitled to do so, shall suffer the penalty of prision correccional in its minimum and medium periods. The minimum period of "prision correccional" is one year, eight months and one day to four years. The medium period of "prision correccional" is four years, two months and one day to eight years. 

·         Falsification by public officer, employee or notary or ecclesiastic minister —The penalty of prision mayor (or six (6) years and one (1) day to twelve (12) years) and a fine not to exceed 5,000 pesos shall be imposed upon any public officer, employee, or notary who, taking advantage of his official position, shall falsify a document by committing any of the following acts:

Ang kasong administratibo ng dalawa ay hango sa “OP-DC Case No. K-090 entitled Michael Brian M. Perez vs. Mayor Julio F. Parayno III and Vice Mayor Jimmy D. Parayno” kung saan ni indefinite suspended ni Mayor Parayno si Liga ng mga Barangay (LNB) President at San Vicente Punong Barangay Perez dahil sa June 14, 2022 na Manifesto ng 33 sa 34 na Punong Barangay ng lungsod na ito para alisin siya na LNB President. Matapos sulatan ni Perez ang Office of the National President of the LNB, Office of the Provincial Board sa Lingayen, Pangasinan, at ang DILG, sinabi ni LNB National President Eden C. Pineda sa liham niya noong June 20, 2022 na ang pagtanggal kay Perez “is substantially and procedurally erroneous which renders the same null and void”. Noong Setyembre 2, 2022, sinulatan ni DILG Provincial Director Paulino G. Lalata, Jr. si Parayno na ang pagsuspinde kay Perez sa LNB ay walang basehan.

Ganoon din ang mangyayari sa pag preventive suspension sa mga successors ng dalawang Parayno na mga konsehales sa Sangguniang Panlungsod na, ayon sa source ko, ayaw daw nilang mag acting mayor at vice mayor kahit sinuspende na nang Malacanang ng isang taon ang dalawa. Lahat ng 12 miyembro ng city council ay kaalyado ng mga Parayno.

                                                          ****

Ayon sa source ko na ayaw magpabanggit ng pangalan, kung ang higanteng Pangasinan Provincial Capitol kasama na ang 14 na ospital niya ay merong mahigit kumulang na 7,000 empleyado sa buong lalawigan, ang lungsod ng Urdaneta ay nag eempleyo ng mahigit kumulang na 4,000.

What? Ano?

Kung totoo ito, dapat pa imbestigahan n Maan Guico -- pag nanalo siya sa pagka alkalde -- si Mayor Rammy at mga opisyales ng lungsod kung totoong merong mga ghost workers dito at pag totoo kasuhan sila ng Anti Graft & Corrupt Practices Act.

Wala pa akong ebidensiya kung totoong may mahika diyan sa dami ng mga kawani ng munisipyo pero meron akong column sa Northern Watch Newspaper kung saan sinabi ng isang beteranong alkalde na isang source ng korupsyon ng mga kasama niyang mga mayor ay ang pagdagdag ng mga “multong empleyado”. Ito ang sinulat ko:

“Aside from the corruption taken from the 20% development fund yearly, the mayor can still get his dirty monies from the following below:

-               P54. 6 million kickbacks - P1.4 million in one month or P18.2 million in year that includes the workers’ 13th Month Pay, or P54.6 million in his three years’ term if out of the 400 public personnel half of them are “ghost” employees who received a P7,000 average monthly salary.

-          “Have you heard about a third class town with 400 workers? According to critics that 400 personnel are bigger than those workers of a city. A first class town in Pangasinan has more than 200 personnel only, how come a third class town has this scandalous number?” another mayor, who asked on conditioned of anonymity, posed to me. XXXX” (How aCorrupt Politico Enriches Himself).

No comments:

Post a Comment